banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 13 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 13-09-07

- Atlanta Khánh Thành Billboard Ðiện Tử Hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý Bị CSVN Bịt Miệng

- Người Việt Quận Cam Truy Ðiệu Tưởng Niệm Nạn Nhân 911

2- Tin Việt Nam 13-09-07.

- Trong 1 Tháng Có 3 Cuộc Ðình Công Ở Các Khu Công Nghệ Bình Dương

- Ðấu Tranh Chống Tham Ô Bị Trù Dập, Kẻ Gian Tham Ðược Trọng Dụng

- Tham Gia Thi Ðua Phát Triển Ðiện Thoại Không Giây: Hàng trăm nhân viên Ðiện Lực Chợ Lớn Bị... Trừ Lương!

- Công An CSVN Ðánh Người Chỉ Vì Không Ưa "Bộ Râu" Của Nạn Nhân

- Một Công Ty Ðồ Gỗ VN Bị Thua Kiện Hơn 500.000 Ðôla Vì Giao Hàng Không Ðúng Hợp Ðồng

- Dân Cư Sống Với Nước Sinh Hoạt... Ðổi Màu!

- "Rút Ruột" Ðài Liệt Sỹ Bị Lộ Phải Tháo Dỡ Làm Lại Ðến Nay Chưa Xong

- Ðất Vườn Thú Quốc Gia Trở Thành Khách Sạn 5 Sao

- Tiền Polymer Giả Mệnh Giá 200 Ngàn Ðã Xuất Hiện Ở Sài Gòn

- Tìm Thấy Một Con Voọc Quý Hiếm Nuôi Trong Nhà Dân

- Một Vụ Tự Tử Chưa Rõ Nguyên Nhân

 

3- Tin Thế Giới 13-09-07

- Nam Dương: Ðộng Ðất Lần Thứ Hai, 10 Chết và Hàng Chục Bị Thuơng

- Ăn Nhiều Thịt Bò Ðỏ Có Hại Cho Sức Khỏe Và Hại Ðến Môi Sinh

- Pháp - Ðức Tiếp Tục Yêu Cầu Liên Hiệp Quốc Trừng Phạt Iran Theo Ðuổi Hạt Nhân

- Nhóm Quá Khích Palestine Dọa Phóng Hỏa Tiễn Vào Do Thái Nhân Dịp Lễ Ramadan

- Tân Thủ Tướng Nga Sẵn Sàng Ứng Cử Tổng Thống Vào Năm Tới

- Bắt Ðầu Tháng Ramadan: 70 Taleban Bị Hạ Tại A Phú Hãn Và Pakistan

- Miến Ðiện: Bất Kể Ðàn Áp, Ðối Lập Tiếp Tục Xuống Ðường Chống Tăng Giá

- Colombia: Lễ An Táng 11 Dân Biểu Con Tin Du Kích Farc Bị Giết

- Ba Tây: Chủ Tịch Thượng Viện Thoát Khỏi Bị Truất Phế Liên Quan Tới Tham Nhũng

- Thế Giới Hồi Giáo Bắt Ðầu Lễ Ramadan

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 13-09-07

 

- Atlanta Khánh Thành Billboard Ðiện Tử Hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý Bị CSVN Bịt Miệng

 

(Atlanta-VNN) Bảng Billboard điện tử hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an CSVN bịt miệng ngay trong phiên toà xử ngày 30-3 tại Huế đã được cộng đồng người Việt dựng lên ở Atlanta. Lễ khánh thành đã diễn ra tại khu vực exit 101 của xa lộ I85, nơi dựng bảng billboard, vào lúc 7 giờ 30 chiều ngày 2-9 vừa qua, với hơn 100 đồng hương cùng các vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện hội đoàn địa phương hiện diện tham dự.

Ðược biết, cùng với các địa phương khác ở Hoa Kỳ như San Jose, Oakland, Seattle, Houston... và ở Brisbane, Úc Châu, Cộng đồng Việt Nam Georgia và đài Phát thanh Tiếng Nước Tôi địa phương đã phát động việc dựng bảng hình Linh mục Lý tại Atlanta, và anh Nguyễn Mậu Hiệp cùng chị Thu Phương phụ trách quyên góp trong thời gian qua để hoàn thành công tác này. Sau lễ khánh thành là đêm thắp nến cầu nguyện cho các nhà đấu tranh dân chủ đang bị Việt cộng đàn áp ở Việt Nam.

Trong phần phát biểu, Linh mục Trần Văn Kiệm, nguyên cố vấn tôn giáo của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, năm nay đã 87 tuổi, đã khẳng định là Linh mục Nguyễn Văn Lý không phải đang làm chánh trị, mà chỉ làm theo lời Chúa dạy là khi thấy người khác bị đàn áp, đối xử bất công, mình có bổn phận phải góp phần xoá tan sự đàn áp bất công đó.

Trong buổi sinh hoạt thắp nến, nhạc sĩ Trường Giang, đã được đồng hương tán thưởng khi ông đàn và hát hai nhạc phẩm do chính ông sáng tác về bức hình Linh mục Nguyễn Văn Lý, và bài "Ðừng nghe những gì Việt cộng nói". Cô Mai, một nữ lưu đấu tranh tại địa phương đã lên sân khấu với nhạc phẩm "Tại sao anh bịt miệng tôi".

Một điểm đặc biệt là trong buổi sinh hoạt này người ta ghi nhận có nhiều khuôn mặt mới đã tham dự nhập dòng đấu tranh tại địa phương. Buổi sinh hoạt kéo dài 2 tiếng đồng hồ, và mọi người lưu luyến chia tay và đã không quên đóng góp thêm tài chánh cho phái đoàn đi tham dự phiên toà xử anh hùng chống cộng Lê Phước Tuấn ngày 5 tháng 9 năm 2007 tại DC. (nguoivietquocgia.blogspot.com)

 

 

 

 

* Hình ảnh lễ khánh thành bảng billboard hình Lm. Nguyễn Văn Lý và đêm thắp nến cầu nguyện cho các nhà đấu tranh dân chủ VN ở Atlanta, Georgia.

 

=END=

 

- Người Việt Quận Cam Truy Ðiệu Tưởng Niệm Nạn Nhân 911

 

(Orange County-VNN) Hôm thứ Ba 11 tháng 9 năm 2007, khoảng 300 đại diện các Tôn Giáo, Hội Ðoàn, Ðoàn Thể, Cộng Ðồng và Sinh Viên Học Sinh đã tập trung trước toà soạn Tuần báo Việt Weekly để tham dự đêm thắp nến tưởng niệm những nạn nhân đã bỏ mình trong vụ khủng bố 911.

Mọi người trên tay cầm nến trang nghiêm trước bàn thờ có bức ảnh phóng lớn 2 toà nhà bị phá sập, bên cạnh một vòng hoa với hình cờ vàng 3 sọc đỏ.

Sau phần chào Quốc Kỳ, phút mặc niệm, Luật Sư Trần Sơn Hà tuyên bố khai mạc buổi lễ, tiếp theo Ông Phan Kỳ Nhơn thay mặt Ban Tổ Chức cảm ơn sự hiện diện của toàn thể qúi vị cùng đồng hương tham dự. Ông nhắc lại cho mọi người biết rằng sở dĩ tổ chức đêm thắp nén tại nơi nầy đó là "vì tờ báo Việt Weekly đã công khai tán trợ khủng bố," để tưởng niệm những nạn nhân, những người dân vô tội trong đó cũng có người Việt Nam.

Tiếp theo các vị Ðại Diện các Tôn Giáo lên làm lễ cầu nguyện, lần lược đại diện các Hội Ðoàn, Ðoàn thể lên đốt nhang trước bàn thơ. Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, âm thầm cầu nguyện, không loa phóng thanh, không tiếng ồn như những cuộc biểu tình phản đối.

Trong một thông báo phổ biến ngày hôm nay, 13-09, Liên Ủy Ban Chống Nghị Quyết 36 Của CS đã cảm tạ quý đồng hương đã đến tham dự đêm thắp nến tưởng niệm các nạn nhân khủng bố 9/11 được tổ chức vào tối thứ Ba 11/09/07 trên đường Main thật trang trọng và cảm động. Ðêm Thắp Nến đã gây nhiều ấn tượng và cảm tình tốt đẹp cho cư dân người bản xứ cũng như chánh quyền địa phương và cảnh sát Garden Grove.

Ngoài ra, Liên Ủy Ban Chống Nghị Quyết 36 Của CS cũng đặc biệt thông báo về việc dựng billboard hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý ở xa lộ 22 tuần này. Theo thông báo, ngày thứ Bảy 15/09/07 này sẽ có những sinh hoạt sau đây:

1/ Bill Board Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị CS bịt miệng trước tòa được Ủy Ban Ðặc Nhiệm Chống CS với sự giúp đỡ của mạnh thường quân HO, sẽ được trưng bày, mặt hướng ra Freeway 22, lần đầu tiên tại nam Cali, vào lúc 1giờ chiều thứ Bảy 15/09/07. Ðịa điểm taị số 10532 đường Trask, khu Pacific Machine, giữa đường Brookhurst và Euclid, TP Garden Grove.

2/ Cuộc biểu tình chống Việt Weekly vẫn tiếp diễn sau đó vào lúc 3 đến 5 giờ chiều thứ Bảy cùng ngày 15/09/07 như thường lệ trên đường Main. Sau biểu tình, giới trẻ gồm nhiều đoàn thanh niên sẽ xuất phát chương trình Cờ Vàng Xuống Phố Bolsa, đi dán cờ trong khu thương mại Little Saigon, bày tỏ sự phản đối của cộng đồng người Việt ở đối với Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đến Mỹ.

Kính mời quý đồng hương đến tham dự tích cực những sinh hoạt nêu trên để bày tỏ sự chống đối CSVN đàn áp dân chủ trong nước cũng như chống lại những kẻ ăn cơm quốc gia thờ ma CS tại hải ngoại.

Bên cạnh việc đi biểu tình, hành động tẩy chay cụ thể của đồng hương, không mua, không bán, không đọc, không lưu hành, không quảng cáo trên tờ báo thân Cộng Việt Weekly lúc này hơn lúc nào hết, rất cần thiết để sớm hoàn thành nghị quyết mà đồng hương đã thông qua.

 

* Ðêm thắp nến tưởng niệm các nạn nhân khủng bố 9/11 được tổ chức vào tối thứ Ba 11/09/07 trên đường Main, trước toà soạn báo Việt Weekly.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 13-09-07.

 

- Trong 1 Tháng Có 3 Cuộc Ðình Công Ở Các Khu Công Nghệ Bình Dương

 

(Bình Dương - VNN) Trưa ngày 12/9, hơn 1.000 công nhân Công ty Han Soll Dae Kwang Apparel (100% vốn Nam Hàn, chuyên sản xuất hàng may mặc tại Khu công nghệ Bình Ðường, Dĩ An) đã đình công.

Nguyên nhân đình công là bữa cơm quá nghèo nàn, không đủ chất dinh dưỡng để tái tạo sức lao động. Các công nhân tại đây đòi hỏi phải cải thiện các bữa ăn cho xứng đáng. Cuối cùng ban giám đốc Công ty hứa sẽ sớm thực hiện đầy đủ những thiếu sót sai phạm từ trước.

Tại Bình Dương luôn xảy ra các cuộc đình công của công nhân, vào sáng ngày 29/8/07, cũng đã có khoảng 1.300 công nhân Công ty Beautec Vina đã đình công đòi hỏi tăng lương vì mức lương tháng căn bản của công nhân là 870.000 đồng là quá thấp. Trước kiến nghị tăng lương của công nhân, công ty thông báo sẽ tăng lương 6% cho công nhân. Tuy nhiên, CN đã không đồng tình.

Công nhân cũng yêu cầu công ty giảm giờ tăng ca và không được "ép" sản lượng quá mức. Mặt khác, môi trường làm việc không đảm bảo. Công ty đã phải hứa cải thiện điều kiện làm việc và sẽ tăng giá tiền ăn lên 6.000 đồng/suất; chấn chỉnh tình trạng thiếu nước, lắp thêm quạt trong phân xưởng.

Trước đó vào chiều ngày 17/8, cũng đã có hơn 5.000 công nhân Công ty quốc tế Chutex đã đình công. Ðây là Công ty 100% vốn Singapore, chuyên sản xuất hàng may mặc tại Khu công nghệ Sóng Thần 1, Dĩ An.

Nguyên nhân là do Công ty thông báo tăng lương 5,6%, nhưng lại cắt khoản tăng 50.000 đồng hàng năm như đã thoả thuận trong hợp đồng. Không đồng ý với cách làm này, công hân đã bỏ ra ngoài xưởng và yêu cầu: Công ty phải tăng lương cho họ, nhưng không được trừ vào khoản tăng 50.000 đồng hàng năm. Mặt khác, cần cải thiện chất lượng bữa ăn.

 

=END=

 

- Ðấu Tranh Chống Tham Ô Bị Trù Dập, Kẻ Gian Tham Ðược Trọng Dụng

 

(Bình Thuận - VNN) Năm cán bộ, nhân viên vì tích cực đấu tranh chống tiêu cực tại Ban quản lý khu du lịch thị xã La Gi đã bị UBND thị xã và Phòng Nội vụ Lao động Thương binh Xã hội trù dập, cho thôi việc trái luật. Trong khi đó, những người phạm pháp lại được che chở, cho làm việc hưởng lương bình thường.

Theo tố cáo, ban quản lý khu du lịch thị xã La Gi mới thành lập và hoạt động từ năm 2002, nhưng một số vị lãnh đạo đơn vị liên tục sai phạm và mắc vào vòng tố tụng. Ngày 31.8.2006, ông Trần Ðình Hai - nguyên Giám đốc khu du lịch La Gi - đã bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên án 3 năm tù (án treo) về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, buộc phải nộp lại khoản tiền trên 301 triệu đồng.

Nguyên kế toán trưởng Trương Công Tuy cũng bị bắt vào tháng 3.2007 vì lập chứng từ khống chiếm đoạt công quỹ. Ngày 6.5.2007, Công an thị xã La Gi lại quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản tại Ban quản lý Khu du lịch La Gi, sau đó khởi tố bị can đối với ông Ðồng Phước Minh - Phó Ban quản lý và Lê Thị Phương Ngọc - kế toán - về hành vi "tham ô tài sản".

Việc phát hiện và tố cáo những vụ tiêu cực này là công lao của một số nhân viên tại Khu du lịch La Gi. Nhưng thay vì biểu dương, lãnh đạo UBND thị xã lại có hành động ngược lại. Ngày 16.4.2007, Phòng Nội vụ - Lao động Thương binh Xã hội thị xã La Gi ra thông báo số 63-TB-NV về việc "thanh lý hợp đồng lao động" đối với một số người liên hệ đấu tranh tố cáo tham ô trong cơ quan quản lý du lịch nói trên, gồm Nguyễn Công Hùng, Trần Hữu Việt, Võ Thị Bạch Nguyệt, Dương Nguyễn Phương và Nguyễn Thanh Phong. Trước đó, UBND huyện cũng đã huỷ bỏ quyết định nâng lương đã ký từ năm 2006 đối với những người này. Trong số những người được giữ lại làm việc, có cả ông Hai và ông Minh là những người đã từng bị khởi tố tội tham ô!

Ông Trần Ðình Hai - nguyên giám đốc - đang thụ án vẫn được hưởng 100% lương. Nguyễn Thị Phương Ngọc tiếp tục giữ làm kế toán như cũ!..

 

 

*Những nạn nhân bị trù dập.

 

=END=

 

- Tham Gia Thi Ðua Phát Triển Ðiện Thoại Không Giây: Hàng trăm nhân viên Ðiện Lực Chợ Lớn Bị... Trừ Lương!

 

(Sài Gòn - VNN) Ngày 4/9, các nhân viên Ðiện lực Chợ Lớn (thuộc Công ty điện lực Sài Gòn) có đơn gửi Báo Lao Ðộng, kêu cứu về việc cuối tháng 8 vừa qua, hàng trăm nhân viên ở đây đột nhiên bị trừ lương kỳ 2, có người bị "âm lương", họ không lấy đâu ra tiền để chi phí cho con cái nhập học!

Theo tìm hiểu, được biết: Khi mới kinh doanh mạng điện thoại cố định không dây, Tập đoàn Ðiện lực VN có chủ trương khuyến khích các nhân viên trong ngành phát triển mạng và xem đó như một nhiệm vụ chính, khiến nhiều đơn vị điện lực phải hưởng ứng bằng cách đưa vào chỉ tiêu thi đua. Riêng Ðiện lực Chợ Lớn, mỗi nhân viên được giao chỉ tiêu phát triển từ 9 đến 40 thuê bao.

Năm 2006, tổng cộng 421 cán bộ công nhân viên được giao phát triển tới 4.068 thuê bao. Nếu đạt chỉ tiêu trên, các nhân viên sẽ được tăng mức thi đua từ cấp 4 lên cấp 5. Ðáng nói, theo chương trình khuyến mãi, mỗi doanh nghiệp sử dụng một thuê bao sẽ được miễn phí thuê bao một năm và được tặng một máy. Thế nhưng, hầu hết các doanh nghiệp đã có máy để bàn từ lâu, không mấy đơn vị sử dụng loại này.

Tuy nhiên, do bị sức ép từ chỉ tiêu thi đua kết hợp với lợi ích khuyến mãi, hàng trăm nhân viên Ðiện lực Chợ Lớn đã lấy tên mình đăng ký cho các doanh nghiệp, bạn bè, người thân sử dụng mạng điện thoại của ngành.

Hậu quả là: Do việc quản lý thu cước điện thoại của ngành điện còn bất cập, nên tình trạng nợ đọng khá lớn. Riêng tại Sài Gòn, tiền nợ do nhân viên ngành điện đứng tên thuê bao cho người khác sử dụng chiếm khoảng 30%.

Trước tình hình trên, Công ty điện lực Sài Gòn buộc phải ra văn bản yêu cầu các điện lực nhanh chóng thu nợ đến 31/8 phải đạt 95%. Theo đó, ngày 28/8, Trưởng phòng hành chính Ðiện lực Chợ Lớn - ông Nguyễn Xuân Trang - đã ký bản thông báo, yêu cầu tất cả nhân viên đang sử dụng hoặc đứng tên hợp đồng thuê bao phải truy đóng tiền cước điện thoại (trích): "Thời hạn chót đóng cước là 30/8. Quá hạn trên, phòng thu ngân sẽ lập danh sách những nhân viên còn nợ tiền cước gửi về phòng Tài chính - Kế toán để trừ vào lương và sẽ có hình thức xử lý kỷ luật".

Sau thông báo trên, nhiều nhân viên lập tức bị khấu trừ lương. Có người sợ bị kỷ luật và sợ ảnh hưởng đến kết quả thi đua, đã phải đi vay nợ hàng chục triệu đồng trả cước phí điện thoại cho bạn bè và người thân.

Ðể giải quyết nợ, hai bên phải đi theo con đường tố tụng dân sự. Còn tiền lương là hệ quả của quan hệ lao động giữa các nhân viên với điện lực, được điều chỉnh bởi pháp luật lao động. Ðiện lực Chợ Lớn đã dùng quan hệ lao động để giải quyết quan hệ dân sự là không phù hợp, như kiểu "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia"!

Làm việc với Báo Lao Ðộng vào sáng 5/9, Giám đốc Ðiện lực Chợ Lớn - ông Trần Văn Lê Hà - cam kết sẽ huỷ bỏ việc trừ lương kiểu như trên và tìm biện pháp thu tiền từ những người đang trực tiếp sử dụng điện thoại mà các nhân viên Ðiện lực Chợ Lớn đứng tên giùm.

 

 

*Trụ sở Ðiện lực Chợ Lớn - nơi hàng trăm nhân viên bị trừ lương.

 

=END=

 

- Công An CSVN Ðánh Người Chỉ Vì Không Ưa "Bộ Râu" Của Nạn Nhân

 

(Hải Phòng - VNN) Năm công an CSVN ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, đã đánh một thanh niên trọng thương chỉ vì không ưa bộ râu của người ta. Hành vi ngang ngược vô lý như vậy mà 5 tên công an này chỉ bị đình chỉ công tác và làm kiểm điểm.

Các báo trong nước hôm 12/9/07 đều đưa tin và nói rằng, lãnh đạo công an CSVN thành phố Hải Phòng đã đình chỉ công tác, yêu cầu làm kiểm điểm đối với 5 cán bộ thuộc đội điều tra hình sự (công an huyện Thủy Nguyên) vì có liên quan đến việc hành hung một công dân ngay tại trụ sở công an huyện.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thảo ở xã An Lư, huyện Thủy Nguyên thì chiều ngày 8/9/07, con trai ông là Nguyễn Văn Long đã vô cớ bị công an CSVN huyện Thủy Nguyên đánh trọng thương.

Trước đó, ngày 7/9, nhóm thanh niên đến uống bia và hát karaoke, xích mích với chủ quán nên bị công an huyện tạm giữ.

Chiều hôm sau, ông Bùi Văn Hà, phó trưởng công an xã An Lư lên bảo lãnh cho nhóm người trên. Ði cùng có Nguyễn Văn Long mang theo tiền để nộp phạt hành chính. Trong khi đợi làm thủ tục, Long vào phòng tạm giữ gặp các bạn. Tại đây có 2 cán bộ công an CSVN là Cường và Hải.

Cường đùa bảo Long: "Thằng này có cái râu như thế này là đầu gấu lắm đây". Hải thấy vậy cũng bảo: "Ðể tao nhổ cho". Long không đồng ý, lập tức ông Hải lấy chân đá Long, Long đỡ lại và làm rơi kính của ông Hải. Ngay lập tức ông Hải xông vào đánh Long túi bụi. Lúc này, 3-4 công an khác cũng lao vào đánh khiến Long không còn sức tránh đòn. Một cán bộ điều tra tên Thắng còn mở tủ lấy súng ra đe dọa.

Sau khi đánh Long ở phòng làm việc, Hải còn cho cán bộ điều tra dưới quyền đưa Long sang phòng ngủ và đóng cửa đánh tiếp. Ðến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, Long được đưa ra ngoài để ký biên bản rồi mới được thả về.

Phó trưởng công an xã An Lư là Bùi Văn Hà xác nhận, việc Long bị một số cán bộ công an đội điều tra hình sự đánh là có thật. Tạ Xuân Phượng, trưởng công an CSVN huyện Thủy Nguyên cho biết: công an huyện sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đã tham gia vụ việc này. Công an huyện cũng đã xin lỗi gia đình ông Nguyễn Văn Thảo và tới bệnh viện thăm anh Nguyễn Văn Long.

Tuy nhiên, giải thích về lý do xảy ra vụ việc, ông Phượng cho rằng: "Có thể do anh em đi làm cả đêm nên mệt mỏi, bức xúc nên mới có hành động đáng tiếc như vậy".

Lãnh đạo công an thành phố Hải Phòng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 người liên quan, gồm: Phạm Văn Hải (đội phó đội điều tra hình sự), Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Tiến Hưng, Nguyễn Văn Thắng và Vũ Tiến Duy, tất cả là cán bộ đội điều tra hình sự - công an huyện Thủy Nguyên.

 

medium_VN-NguyenVanLong.jpg

*Nạn nhân bị 5 tên công an đánh trọng thương chỉ vì không ưa bộ râu của anh.

 

=END=

 

- Một Công Ty Ðồ Gỗ VN Bị Thua Kiện Hơn 500.000 Ðôla Vì Giao Hàng Không Ðúng Hợp Ðồng

 

(Ðồng Nai - VNN) Ngày 11/9, toà án CSVN tỉnh Ðồng Nai đã mở lại phiên tòa xét xử vụ một doanh nghiệp nước ngoài kiện doanh nghiệp trong nước đòi bồi thường thiệt hại hơn 500.000 đôla vì không cung cấp hàng hóa đúng theo hợp đồng.

Nguyên đơn là ông Kenneth Robert Moras, Giám đốc điều hành Công ty Unita Beds Pty Limited (hay còn gọi là Sleep City) ở Úc, bị đơn là Công ty E.C (khu phố 8, phường Long Bình, Biên Hòa, Ðồng Nai), do ông Vũ Tiến Ðôn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Năm 2006, phía Sleep City đã mua hàng (đồ gỗ nội thất) từ E.C. Theo 29 đơn đặt hàng mà Sleep City gửi, trong 2 tháng 7 và 8/2006, E.C đã xuất khẩu 28 container hàng trị giá gần 300.000 đôla (tương đương 4,7 tỷ đồng) và Sleep City đã thanh toán đầy đủ cho phía bán. Thế nhưng khi hàng đến Úc, phía Sleep City phát giác hàng không đúng chất lượng như đã thỏa thuận ban đầu.

Sau nhiều lần khiếu nại với Công ty E.C nhưng không được hồi âm, ông Kenneth đã phát đơn khởi kiện ra tòa với yêu cầu E.C bồi thường toàn bộ giá trị lô hàng cũng như các khoản chi phí lưu kho, vận chuyển... tổng cộng lên đến hơn 500.000 đôla.

Trong phiên tòa sáng 11/9, bị đơn không bổ sung được chứng cứ gì mới. Còn nguyên đơn có bổ sung thêm hợp đồng lưu kho hàng tại Úc trị giá hơn 100.000 đôla và chứng cứ này được toà chấp nhận.

Kết thúc, tòa tuyên án buộc Công ty E.C phải bồi thường 508.000 đôla cho Sleep City, trong khoản này bao gồm giá trị hàng hóa, phí lưu kho bãi và vận chuyển...

Ðồng thời, Tòa cũng yêu cầu phía Công ty của ông Vũ Tiến Ðôn sang Úc mang toàn bộ 28 container hàng về và tất cả chi phí vận chuyển phải do Công ty E.C chịu!

 

=END=

 

- Dân Cư Sống Với Nước Sinh Hoạt... Ðổi Màu!

 

(Hà Nội - VNN) Một cụ già 79 tuổi, Hoàng Thị Hiền, ở khu dân cư Cầu Bươu xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì vừa gửi đến báo chí một kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của cơ sở sản xuất chì và ắc quy (ngay sát nhà bà) của gia đình ông Nguyễn Văn Thêm làm ô nhiễm môi trường nước trong vùng.

Theo đơn của bà Hiền, cơ sở của ông Thêm hoạt động liên tục từ sáng đến tối, gây ra những tiếng ồn khó chịu. Mùi hóa chất khét lẹt tỏa ra khu dân cư khiến các gia đình gần đó thường xuyên phải đóng cửa suốt ngày đêm. Hệ thống thoát nước thải của cơ sở này chảy qua đất nhà bà Hiền, ra ao chung khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ðiều đó gây nguy hiểm cho sức khỏe của hàng trăm hộ dân vì cho đến nay khu dân cư cầu Bươu vẫn đang sử dụng nước giếng khoan để ăn uống, tắm giặt. Nhiều người đã bị mắc các bệnh ngoài da, ăn rau muống mọc ở ao gần miệng cống thoát nước thải bị đau bụng, tiêu chảy...

Trao đổi với phóng viên báo Hà Nội Mới, ông Nguyễn Hữu Tài - phó chủ tịch xã Tả Thanh Oai cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã và đại diện Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Thanh Trì đã tiến hành kiểm tra. Cơ sở xuất trình được đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn yêu cầu chủ cơ sở có các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh gây khiếu kiện...

Thực sự, cơ sở sản xuất chì và ắc quy của ông Thêm, ngoài bản cam kết, có thiết bị bảo vệ môi trường không thì ông phó chủ tịch xã Tả Thanh Oai không cho biết.

Theo lời một kỹ sư ngành nông hóa thổ nhưỡng, nguyên là một cán bộ của Viện Thổ Nhưỡng Nông Hóa-Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, hiện đã nghỉ hưu, thì nước giếng khoan ở đây có hàm lượng những chất độc hại gấp hàng trăm lần mức cho phép. Ðể chứng minh, bà lấy hai cốc nước, một từ nước giếng khoan đã được lắng lọc qua bể cát, qua bộ lọc của Hàn Quốc và một cốc nước máy. Chỉ qua một phút sục máy điện phân, cốc nước giếng khoan đã qua hai lần lọc nổi váng màu vàng sẫm, phía dưới đen đặc những vẩn đục màu xanh như bèo tấm. Theo bà kỹ sư, vẩn đục là các kim loại nặng có hại cho sức khỏe không thể loại bỏ khi sử dụng các thiết bị lọc nước thông thường. Ðo bằng một máy chuyên dụng khác, tạp chất trong cốc nước giếng khoan vượt hơn 300 lần cốc nước sạch bên cạnh.

 

=END=

 

- "Rút Ruột" Ðài Liệt Sỹ Bị Lộ Phải Tháo Dỡ Làm Lại Ðến Nay Chưa Xong

 

(Thừa Thiên, Huế - VNN) Công trình nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế là công trình của cái gọi là "kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/2007). Nhưng đây đã là cơ hội để đơn vị thi công rút ruột công trình và bị buộc phải dỡ ra, làm lại.

Công ty Hưng Thịnh (Thừa Thiên, Huế) là đơn vị thiết kế và lập dự toán. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 172 triệu đồng, gồm 2 hạng mục chính: Nâng cấp phần vỏ mộ và phần nền (bao gồm cả phần nền đường vào nghĩa trang). Nguồn vốn do Sở Lao Ðộng-Thương Binh Xã Hội cấp 150 triệu đồng, phần còn lại do ngân sách xã đầu tư.

Do điều kiện ngân sách xã khó khăn nên UBND xã Lộc Tiến đã đề nghị Phòng Hạ tầng kinh tế huyện Phú Lộc thẩm định lại dự toán theo mức vốn Sở Lao động cấp. Kết quả thẩm định lại đưa ra tổng mức đầu tư là 144.987.000 đồng. Ðơn vị được chỉ định thầu là Công ty Khánh Hùng có địa chỉ ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Giá chỉ định thầu là: 125.286.000 đồng. Thời gian hoàn thành là ngày 20/7/2007.

Qua dư luận người dân, công trình có dấu hiệu bị "rút ruột". Ngày 5/7/2007, lúc công trình đã thực hiện hơn 50% khối lượng, xã Lộc Tiến đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, đã thấy được nhiều sai phạm của đơn vị thi công.

Nhưng biểu hiện sai phạm như: Phần đế đỡ bia đá theo thiết kế làm bằng bê tông mác 200, đá dăm 12; nhưng nhà thầu chỉ sử dụng vữa thường. Phần đường vào nghĩa trang, theo thiết kế làm bằng bê tông mác 150, dày 10cm, nhưng nhà thầu cũng chỉ lát vữa thường và nơi dày nhất là 9cm, có nơi mỏng chỉ 2 cm. Phần đế tượng đài theo thiết kế lát bê tông dày 10cm, mác 150, nhưng nhà thầu chỉ sử dụng vữa lẫn một ít đá và dày chỉ 5 cm...

Phòng Nội vụ Lao động -TBXH huyện Phú Lộc đã kết luận: Ðơn vị nhận thầu đã không thực hiện theo đúng với thiết kế dự toán. Hội đồng kiểm tra yêu cầu nhà thầu ngưng việc thi công và thực hiện tháo dỡ những phần thi công không đúng thiết kế dự toán để làm lại, thời gian tháo dỡ kể từ ngày 21/6 đến 30/6/2007... Vì thế, đến nay đã đầu tháng 9, công trình vẫn ngổn ngang, luộm thuộm và không biết lúc nào mới hoàn thành.

 

=END=

 

- Ðất Vườn Thú Quốc Gia Trở Thành Khách Sạn 5 Sao

 

(Hà Nội - VNN) Dư luận rất bất mãn trước hàng loạt sai phạm trong nhiều năm qua tại Vườn thú Hà Nội.

Ðược biết, Công viên Thủ Lệ là nơi lưu giữ đàn chim thú chuyển từ Công viên Bách Thảo, nay còn được gọi là Vườn thú Hà Nội.

Ðầu năm 1993, UBND thành phố Hà Nội dự định cắt đất Vườn thú Hà Nội cấp cho Công ty Ðiện tử HANEL liên doanh với Tập đoàn DAEWOO của Nam Hàn để xây dựng khách sạn 5 sao và văn phòng giao dịch thương mại.

Lãnh đạo Vườn thú Hà Nội chạy đi gõ cửa các nơi kêu cứu. Ðịa điểm đến là Tổng hội Sinh học Việt Nam và các GS đầu ngành sinh học. Tháng 6/1993, GS. Ðào Văn Tiến - Ðại Học Tổng hợp Hà Nội, GS. Võ Quý, Giám đốc Trung tâm Tài nguyên & Môi trường, GS. Ðặng Huy Huỳnh, Giám đốc và GS. Cao Văn Sung, Phó Giám đốc Viện Sinh thái & Tài nguyên Sinh vật, GS.VS. Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch Tổng hội Sinh học Việt Nam viết thư lên Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị xem xét lại quyết định này vì xây dựng khách sạn ở đây không phù hợp với cảnh quan vườn thú và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của đàn chim thú ở đây.

Ngày 26/6/1993, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1129/CV-UB gửi Thủ tướng Chính phủ và Tổng hội Sinh học Việt Nam. Trong mục 1 ghi rõ: "Theo quy hoạch tổng thể Thủ đô, trong tương lai không bố trí Vườn thú quốc gia ở Công viên Thủ Lệ, vì đây là một vị trí tiếp giáp vào nội đô qua ngõ phía Tây, dân cư đông, phạm vi đất đai hẹp và còn phải bố trí một số công trình giao dịch dân dụng. Hiện nay, Công viên Thủ Lệ chỉ bố trí tạm để duy trì số thú được di chuyển từ Công viên Bách Thảo ra. Trong tương lai, số thú này sẽ được di chuyển tới Vườn thú quốc gia và Công viên Thủ Lệ sẽ chỉ là công viên hoa, cây xanh, hồ nước và chỉ có thể có một số chuồng chim để làm vui thêm một công viên vui chơi dạo mát của cư dân cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Vì thế sẽ không có vấn đề khi các công trình giao dịch dân dụng ảnh hưởng đến vườn thú".

Ngày 10/7/1993, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1210/CV-UB trình Thủ tướng Chính phủ cắt 29.500m2 đất của Vườn thú Hà Nội giao cho liên doanh DAEHA xây dựng khách sạn 5 sao và văn phòng giao dịch thương mại.

Khách sạn nhanh chóng được xây dựng và mang tên Khách sạn DAEWOO, sừng sững chắn phía Nam vườn thú và được coi là công trình lớn nhất Hà Nội thời bấy giờ, chính thức đi vào hoạt động.

Ðến nay, gần 15 năm trôi qua, Vườn thú quốc gia nêu trong công văn số 1129/CV-UB 26/6/1993 của UBND thành phố Hà Nội cũng còn mờ mịt, thậm chí không một lần được nhắc lại.

Trong Quyết định số 105/1998/QÐ-TTg ngày 20/6/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung cho Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, người ta cũng không tìm thấy tên vườn thú quốc gia ở đâu.

Chẳng lẽ Thủ đô Hà Nội lại không có vườn thú?

Số phận đàn chim thú ở Vườn thú Hà Nội chắc chắn sẽ vẫn chịu cảnh tù túng, chật chội tại Công viên Thủ Lệ lâu dài trước khi được chuyển đến vườn thú quốc gia mà đến bây giờ vẫn chỉ là... "ảo", chưa có trong quy hoạch Thủ đô năm 2020!

 

*Ðã 15 năm trôi qua, công viên Thủ Lệ vẫn nghèo nàn với những chuồng thú hôi thối, chật chội.

 

 

*Khách sạn 5 sao Daewoo được xây dựng trên đất của Vườn thú Hà Nội.

 

=END=

 

- Tiền Polymer Giả Mệnh Giá 200 Ngàn Ðã Xuất Hiện Ở Sài Gòn

 

(Sài Gòn - VNN) Những ngày gần đây, ở quận Bình Tân, Sài Gòn, đã thấy xuất hiện tiền giả bằng chất liệu polymer có mệnh giá 200 ngàn.

Ngày 13/9, Công an CSVN quận Bình Tân xác nhận cơ quan này đang điều tra đường dây sản xuất và tiêu thụ tiền giả vừa xuất hiện trên địa bàn quận.

Trước đó, tại chợ Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, chị V.T.T.Loan, quê Bạc Liêu, tạm trú tại quận Bình Tân đi chợ cá và dùng tờ 500 ngàn đồng thanh toán.

Vì tiền có mệnh giá lớn, người bán cá tên P.T.Thương (quê An Giang, tạm trú tại quận Bình Tân) không có tiền trả lại, nên nhờ Ð.T.Phi (19 tuổi, bán bánh ướt ở chợ Tân Tạo) đi đổi giúp. Phi mang về 2 tờ tiền mệnh giá 200 ngàn và 2 tờ 50 ngàn.

Khi chị Loan dùng tờ 200 ngàn đồng được trả lại khi mua cá tiếp tục giao dịch, nhưng bị từ chối vì tiền giả. Ngay sau đó, chị Loan đến Công an phường Tân Tạo A trình báo và giao nộp tờ tiền giả cho Công an điều tra.

 

=END=

 

- Tìm Thấy Một Con Voọc Quý Hiếm Nuôi Trong Nhà Dân

 

(Quảng Nam - VNN) Một con voọc chà vá chân xám thuộc 25 loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng vừa được thấy trong nhà một người dân xã Ma Cooih.

Ngày 13/9, UBND xã Ma Cooih (huyện Ðông Giang, Quảng Nam) xác nhận tại nhà ông A Rất An, một nông dân trong thôn Trờ Gung, có nuôi một con voọc chà vá chân xám đực (tên khoa học là Pygathrix Cinerea).

Ðây là một trong 25 loài linh trưởng đã được đưa vào "sách đỏ" của thế giới do có nguy cơ tuyệt chủng, và tại VN cũng đã có lệnh nghiêm cấm người dân nuôi giữ, săn bắt dưới mọi hình thức.

Theo tìm hiểu của UBND xã Ma Cooih, ông A Rất An đã bắt được con vật trên cách đây một tháng khi nó đang ăn bắp rẫy của ông. Khi mới đem về nuôi, con voọc này còn nhỏ nhưng qua mấy tháng chăm sóc, nuôi dưỡng nó đã nặng hơn 10kg, tỏ vẻ thân thiện với con người.

Hiện con voọc chà vá chân xám đã được chuyển giao cho cơ quan chức năng thả vào rừng (?).

 

 

* Con voọc chà vá chân xám vừa được phát hiện tại nhà dân ở xã Ma Cooih.

 

=END=

 

- Một Vụ Tự Tử Chưa Rõ Nguyên Nhân

 

(Hà Nội - VNN) Sáng hôm qua 12/9/07, người tập thể dục thấy một xe đạp mini màu tím và đôi dép ven hồ Văn (đối diện cổng chính Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Một cô gái hốt hoảng xác nhận đây là vật dụng của mẹ mình.

Báo trong nước cho biết, cô gái mới hơn 20 tuổi, nước mắt giàn giụa, kể: Mẹ cô tên là Dính, 49 tuổi, bán bánh cuốn tại 11B Ðoàn Thị Ðiểm (không xa hồ). Bà Dính dắt xe đạp ra khỏi nhà lúc 2 giờ 30 sáng nay.

Khoảng 10 giờ 30, có hai thanh niên tình nguyện lặn xuống hồ tìm xác người phụ nữ xấu số. Và, chỉ 5 phút sau, hai người đã tìm thấy bà nằm sấp dưới đáy hồ, nơi cách bờ 15m.

Công an phường Quốc Tử Giám và công an pháp y Hà Nội đang phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Ðược biết, hồ Văn chỉ rộng khoảng 1 ha và không sâu (10m) nhưng rất nhiều bùn. Tại đây khoảng 1 năm trước, ngay sau lễ khánh thành cải tạo, một phụ nữ trạc tuổi bà Dính cũng gieo mình tự vẫn.

 

 

medium_VN-tutu-HoVAN.jpg

*Từ sáng sớm, nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập quanh hồ Văn khi nghe tin có người tự tử chết.

medium_VN-tutu-xedap.jpg

*Chiếc xe đạp và đôi dép của nạn nhân.

medium_VN-tutu-votxac.jpg

*2 thanh niên vớt xác nạn nhân đưa vào bờ.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 13-09-07

 

- Nam Dương: Ðộng Ðất Lần Thứ Hai, 10 Chết và Hàng Chục Bị Thuơng

 

(Jakarta - VNN) Ðộng đất xảy ra ngày thứ nhì tại Nam Dương cùng nhiều dư chấn tiếp theo gây kinh hoàng trong dân chúng, tuy số thiệt hại nhân mạng không cao. Trái với ước lượng ban đầu, các giới chức Nam Dương cho biết bản tổng kết tạm thời có 10 người chết và hàng mấy chục bị thương. Nhiều người phải rời nhà qua đêm ngoài trời vì những dư chấn luôn đe dọa. Hãng AFP trích dẫn lời phó Tổng thống Jusuf Kalla: "Ðêm 12 rạng 13-09 sau những cơn chấn động mạnh, chúng tôi chờ đợi những phá hủy quan trọng. Nhưng theo những tin tức chính phủ nhận được từ sáng nay 13-09 cho thấy những thiệt hại không quá to lớn như chúng tôi nghĩ". Tại chỗ, nhiều ngàn người Nam Dương đã qua đêm ngoài trời vì ám ảnh bởi cơn sóng thần năm 2004 tàn phá cả tỉnh Banda Aceh. The ông Rustam Pakaya, lãnh đạo bộ phận khủng hoảng bộ y tế, sáng nay chính quyền gửi nhiều toán y tế lên đường tới các nơi bị động đất tác hại. Họ gồm các toán giải phẫu mang theo 1 tấn thuốc men và 4 tấn lương thực. Hai phi cơ vận tải Hercules bay tới Bengkulu, thành phố ven biển gần trung tâm động đất từ sáng sớm.

Theo Viện địa chấn Mỹ (USGS), động đất dưới lòng biển với cường độ 8,4 xảy ra vào lúc 11g00 GMT cách phía tây nam Bengkulu 100 cây số. Ðộng đất kéo theo một loạt dư chấn tới 7,8 độ vào sáng nay, khiến chính quyền phải tung ra báo động sóng thần, lần thứ tư chỉ trong 24 giờ. Thị trấn Bengkulu với khoảng 350.000 dân, đã từng chịu đựng cơn động đất năm 2000 với cường độ 7,3 làm hàng trăm người chết. Báo động sóng thần tại Nam Dương đã khiến nhiều nước quanh bờ Ấn Ðộ dương cũng phải báo động cho dân chúng đề phòng sóng thần. Ngày 26-10-2004, Nam Dương phải chịu đựng một thảm họa do động đất gây ra tạo nên một trận sóng thần làm 160.000 chết riêng tại Sumatra, và 220.000 tại các nước nằm ven Ấn Ðộ dương. Một cơn sóng thần khác đã làm trên 600 người mất mạng vào tháng 7-2006 tại đảo Java. Theo USGS, các trận động đất từ 8 độ trở lên thường xảy ra ít lắm 1 lần trong năm.

 

Séisme en Indonésie: au moins 10 morts, les autorités minimisent l'impact Séisme en Indonésie: au moins 10 morts, les autorités minimisent l'impact

* Ðộng đất liên tiếp, ngủ ngoài trời cho chắc ăn...

 

=END=

 

Ăn Nhiều Thịt Bò Ðỏ Có Hại Cho Sức Khỏe Và Hại Ðến Môi Sinh

 

(London - VNN) Nếu ai có đọc tạp chí y khoa Lancet vừa phát hành được hãng thông tấn Reuters trích dẫn ngày 13-09, thì biết rằng tiêu thụ nhiều thịt bò đỏ không những có hại cho sức khỏe, mà còn làm xấu đi môi trường hành tinh. Theo Lancet, trên thế giới, nông nghiệp thải ra khoảng 20% khí thải gây hiệu ứng nhà kính, và việc chăn nuôi đặc biệt làm tăng số lượng lớn khí méthan từ các loài vật. Theo ông Tony McMichael thuộc đại học Canberra, và giáo sư John Powles, đại học Cambridge, tiêu thụ thịt trên thế giới có thể giảm 10%; điều này không chỉ giúp chống lại hâm nóng khí hậu địa cầu, mà còn giảm nguy cơ tiêu thụ nhiều thịt. Tiêu thụ trung bình thịt trên thế giới là 100 gr mỗi người cho mỗi ngày, nhưng cách biệt giữa người tiêu thụ ít và tiêu thụ nhiều sẽ đi từ 1 tới 10. Ngoài ra tạp chí Lancet còn phổ biến 1 bài viết theo đó sức khỏe của khoảng 2,4 tỉ người trên thế giới bị ảnh hưởng vì họ không tiếp cận nguồn năng lượng sạch, và hít vào lượng khói 2 lần hơn. Theo bác sĩ Paul Wikinson thuộc London School of Hygiene and Tropical Medicine, dân chúng các nước giàu sử dụng đến 20 lần năng lượng nhiều hơn dân chúng tại các nước nghèo. Người ta đánh giá sự hít khói thải ra do đốt cây củi, than đá hay phân bò là nguyên do làm cho 1,6 triệu người chết yểu, tức 2 lần hơn chết do ô nhiễm không khí tại các thành phố, chưa kể số người bị bệnh về đường hô hấp. Song song đó, khoảng 1,6 tỉ người không tiếp cận được nguồn điện năng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Wilkinson nói rằng: "Thật là ngược đời, những người nghèo sử dụng ít năng lượng hơn, nhưng tất cả hậu quả tiêu cực đều đổ lên họ".

 

L'excès de viande rouge nocif pour la santé et pour la planète

* Ăn nhiều thịt bò đỏ có hại sức khỏe và làm xấu môi trường.

 

=END=

 

- Pháp - Ðức Tiếp Tục Yêu Cầu Liên Hiệp Quốc Trừng Phạt Iran Theo Ðuổi Hạt Nhân

 

(Paris - VNN) Hãng AP ngày 13-09 loan tin, Pháp và Ðức tiếp tục duy trì lập trường tiếp tục yêu cầu Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran vì họ khăng khăng theo đuổi chương trình hạt nhân và tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, dù trên chính thức họ biện bạch sử dụng cho mục đích dân sự. David Martinon, phát ngôn điện Cẩm Linh hôm 13-09 tuyên bố tại một cuộc họp báo cho biết, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Ðức Angela Merkel đã đề cấp tới vấn đề hạt nhân Iran trong cuộc hội kiến hôm 10-09 tại Meseberg (Ðức). Theo ông Martinon, lãnh đạo hai nước có lập trường thống nhất trên vấn đề này. Phát ngôn Tổng thống Pháp nói lãnh đạo Ðức-Pháp kêu gọi đoàn kết và tiếp tục làm việc với các đối tác tại Liên Hiệp Quốc gây thêm áp lực buộc Iran phải tôn trọng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và thông qua nghị quyết mới trừng phạt nặng hơn đối với Iran.

Ðại diện Mỹ tại IAEA, Gregory L. Schulte hôm 12-09 cảnh báo nếu Iran không ngừng tinh chế hạt nhân, Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm hậu thuẫn tăng biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên đại diện Iran tại IAEA Ali Ashgar Soltanieh đáp trả rằng, các biện pháp trừng phạt mới có thể hủy hoại xu hướng hợp tác của Iran với IAEA. Theo các nhà quan sát, chiêu bài hợp tác với IAEA do Tehran đưa ra chỉ là chiến thuật trì hoãn, mua thời gian để có đủ lượng uranium tinh chế cao chế tạo vũ khí hạt nhân.

 

Ali Larijani answers reporters' questions during Tehran press conference, 30 May 2007

* Ali Larajani lại dọa ngưng hợp tác với Cơ quan Nguyên tử Năng LHQ.

 

=END=

 

- Nhóm Quá Khích Palestine Dọa Phóng Hỏa Tiễn Vào Do Thái Nhân Dịp Lễ Ramadan

 

(Gaza - VNN) Hãng AP ngày 13-09 loan tin, một tổ chức quá khích Palestine ở Gaza đe dọa gia tăng các vụ tấn công bằng rốc kết hay súng cối vào Do Thái trong tháng chay Ramadan bắt đầu từ hôm nay 13-09. Trong một thông cáo, Ủy Ban Nhân Dân kháng chiến Palestine xác nhận họ sẽ gửi một "thông điệp chết" tới Do Thái trong tháng chay nhiệt thành của hồi giáo. Hôm 11-09 tổ chức Djihad Islamic là tác giả phóng rốc kết vào một căn cứ quân sự Do Thái gần Gaza, khiến 40 binh sĩ bị thương khi họ đang ngủ trong lều trại. Trong những năm qua, thành viên các tổ chức quá khích Palestine ở Gaza đã bắn nhiều trăm rốc kết vào các thành phố Do Thái gần biên giới Gaza, các vụ tấn công này tiếp tục tiến hành sau khi Do Thái đơn phương rút quân khỏi Gaza năm 2005. Quân đội Do Thái cho biết sau vụ phóng rốc kết gây thương tích cho nhiều binh sĩ, họ đang nghiên cứu mục tiêu trả đũa.

 

=END=

 

- Tân Thủ Tướng Nga Sẵn Sàng Ứng Cử Tổng Thống Vào Năm Tới

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AP ngày 13-09 loan tin, một ngày sau khi được Tổng thống Vladimir Putin đề cử giữ ghế Thủ tướng, ông Viktor Zoubkov tuyên bố không loại trừ sẽ ra ứng cử Tổng thống. Lộ trình này không khác gì bước đường hoạn lộ Putin đã đi qua, nay được lập lại cho người thừa kế. Năm 1999, Putin lúc đó lãnh đạo cơ quan FSB hậu thân của KGB, bất ngờ được Tổng thống Boris Jeltsine bổ nhiệm vào ghế Thủ tướng; vài tháng sau Eltsine từ chức, Putin ứng cử giữ ghế Tổng thống thay Eltsine. Hôm qua 12-09 còn không đầy 3 tháng tới ngày bầu cử quốc hội và 6 tháng bầu Tổng thống 2008, Tổng thống Putin đã buộc ông Mikhail Fradkov từ chức và bổ nhiệm Viktor Zoubkov thay thế. Chủ nhân điện Cẩm Linh còn yêu cầu Hạ viện chấp nhận việc chỉ định ông Viktor Zoubkov, giám đốc cơ quan kiểm soát tài chánh Liên bang, từng làm việc dưới quyền Putin khi ông ta lãnh đạo Saint Petersbourg trong những năm đầu 1990. Việc chỉ định ông Zoubkov gây ngạc nhiên đối với các nhà quan sát, vì ai cũng nghĩ là Putin sẽ chọn phó Thủ tướng Serguei Ivanov ứng cử Tổng thống kế nhiệm mình. Ivanov cũng xuất thân từ Saint Petersbourg và đã từng làm trong cơ quan mật vụ KGB với Vladimir Putin.

 

Russie : le nouveau Premier ministre se voit en successeur de Poutine

* Tân Thủ tướng Nga sẵn sàng ứng cử Tổng thống.

 

=END=

 

- Bắt Ðầu Tháng Ramadan: 70 Taleban Bị Hạ Tại A Phú Hãn Và Pakistan

 

(Islamabad - VNN) Hãng AP ngày 13-09 trích dẫn nguồn tin từ quân đội Pakistan loan báo, có ít nhất 25 tay súng nổi dậy bị bắn hạ trong đêm 12 rạng 13-09 trong trận đánh gần biên giới. Phát ngôn quân đội Pakistan, tướng Waheed Arshad xác nhận, 9 binh sĩ bị thương trong trận đụng độ gần Razmak, một thành phố trong vùng bất ổn Nam Waziristan. Ông bác bỏ nguồn tin cho rằng 10 binh sĩ thiệt mạng. Tướng Arshad nhấn mạnh nhóm nổi dậy đã chịu tổn thất nặng nề, có từ 25 tới 30 tên bị loại. Trực thăng võ trang được gọi tới yểm trợ, trận đánh còn tiếp diễn đến sáng nay 13-09. Về phía bên kia biên giới, quân dội A Phú Hãn được không quân Mỹ yểm trợ đã bắn hạ 45 thành viên Taleban trong tỉnh miền nam nước này. Các trận đánh xảy ra từ ngày 12-09 trong tỉnh Uruzgan, sau khi nhóm võ trang nổi dậy tấn công vào một toán tuần thám hỗn hợp gồm binh sĩ A Phú Hãn và Liên minh NATO với các loại vũ khí tự động tại làng Aduzay.

 

Près de 30 combattants islamistes tués dans le nord du Pakistan

* Binh sĩ Pakistan hành quân tại Nam Waziristan

 

=END=

 

- Miến Ðiện: Bất Kể Ðàn Áp, Ðối Lập Tiếp Tục Xuống Ðường Chống Tăng Giá

 

(Bangkok - VNN) Hãng Reuters ngày 13-09 loan tin, bốn tuần lễ liên tiếp biểu tình chống nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện chỉ là "khởi đầu" phong trào nổi dậy, chống chế độ gây nghèo đói cho 53 triệu dân ngày càng bần cùng hơn, mà quyết định tăng giá nhiên liệu từ 60 tới 100% là giọt nước tràn ly. Một nhà ly khai cho biết cuộc xuống đường vẫn tiếp tục bất chấp đàn áp của nhóm tướng cầm quyền, phong trào phản kháng giờ đây được tiếp sức hơn với sự nhập cuộc của các nhà sư phật giáo. Sau vụ đàn áp 700 nhà sư tuần qua, và vụ các nhà sư bắt giữ một nhóm công an và chính quyền địa phương đã khiến nhóm cầm quyền chùn tay, đã cấp phát lương thực để làm dịu cơn thịnh nộ của các nhà sư phật giáo vốn được tôn trọng ở Miến Ðiện. Các nhà sư buộc chính quyền quân sự phải xin lỗi về các vụ đàn áp vừa qua, trả tự do cho tất cả người bị bắt giữ, và xin lỗi quốc dân.

Htay Kywe, nhà ly khai 39 tuổi, từ nơi trốn tránh sau vụ đàn áp ngày 21-08, gửi băng thu thanh sẵn đến Reuters cho biết, "cuộc đấu tranh không thể dừng lại nữa. Sự bắt bớ giết hại không giải quyết được những khó khăn kinh tế do chế độ gây ra cho dân chúng phải chịu đựng". Kywe là một trong những lãnh đạo sinh viên nổi dậy năm 1988 bị quân đội tắm máu. 13 thành viên của nhóm Thế hệ 88 đã bị bắt giữ hồi cuối tháng 8 vừa qua bị cáo buộc là "khủng bố"; với tội danh này họ sẽ bị giam tù dài hạn. Nhưng theo ông Kywe, các tướng nắm quyền Miến Ðiện từ 45 năm nay không giấu được thực trạng kinh tế bi đát. Họ bắt dân chúng phải hứng chịu hậu quả kinh tế tồi tệ do họ gây ra. Họ vẫn giữ bàn tay đàn áp, bất công; đã tới lúc người dân phải nổi dậy vì không thể còn chịu đựng được nữa. Ðiều quan trọng hiện nay là các nhà sư giới được kính trọng tại một nước có truyền thống Phật giáo lâu đời, đã nhập cuộc cùng người dân đấu tranh. Một nhà sư đã tuyên bố, "giới tu hành không thể ngồi yên trong khi chúng sanh khổ ải". Tổng cộng từ cuộc xuống đường đầu tiên tới này đã có 150 người bị bắt giữ. Cuộc nổi dậy của người dân năm 1988 bị dập tắt trong biển máu, sát hại trên 3.000 người. Nhà ly khai Kywe bác bỏ tin ông đang trốn tránh tại một sứ quán tây phương như các tướng cầm quyền loan ra. Ông Kywe nói đang sống cùng với dân chúng và được họ bảo vệ.

Bất chấp những vụ đàn áp ở thủ đô cũ Rangoon, các cuộc biểu tình đã nổi dậy ở miền tây bắc Miến, từ nay các nhà sư đã nhập cuộc. Trong tuần qua hàng mấy trăm nhà sư bị bắt giữ tại cơ quan an ninh trong nhiều giờ. Một ngày sau các nhà sư nổi giận đã đốt nhiều xe, cơ quan nhà nước, bắt giữ hàng chục chính quyền địa phương và công an. Các nhà sư cũng truy lùng những tay sai dân quân nằm vùng, khiến họ phải bỏ trốn. Tin mới nhất do AP loan đi, trụ sở Liên Ðoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã bị cắt điện thoại cố định cũng như di động không cho liên lạc ra bên ngoài. Nhà bà Aung San Suu Kyi bị canh gác nghiêm nhặt.

 

* Chế độ quân sự Miến Ðiện cắt điện thoại của đảng đối lập.

 

=END=

 

- Colombia: Lễ An Táng 11 Dân Biểu Con Tin Du Kích Farc Bị Giết

 

(Cali - VNN) Hãng AFP ngày 13-09 loan tin, 11 dân biểu Colombia bị du kích Farc bắt làm con tin chết được chôn tại căn cứ của họ trong rừng. Trong những ngày qua nhân viên Hồng thập tự quốc tế được phép vào khai quật đem xác họ về quê nhà mai táng. Lễ mai táng diễn ra tại Cali với sự tham dự của người thân và dân chúng, họ luôn nuôi hy vọng những con tin khác được sớm tự do. Trong buổi lễ tôn giáo và một cử chỉ biểu tượng có ý nghĩa, gia đình nạn nhân đã trao"một ngọn nến hy vọng" cho mẹ của bà Ingrid Betancourt (mang 2 quốc tịch Colombia-Pháp) và mẹ của Clara Rojas, giám đốc vận động bầu cử, cùng bị bắt chung với bà Ingrid năm 2002. Bà Rojas là một gương can đảm hiếm có; du kích mát xít Farc trả tự do cho bà Rojas, nhưng bà từ chối ở lại làm con tin với người bạn và lãnh đạo của mình.

Bà Yolanda Pulecio, mẹ của bà Betancourt rất cảm xúc cho biết vẫn hy vọng cử chỉ này sẽ "giúp đóng lại cuộc nội chiến Colombia". Các dân biểu chết vừa qua đã gây nhiều tranh luận. Du kích cộng sản nói họ chết ngày 18-06 do trúng đạn của một nhóm dân quân không rõ xuất xứ tấn công vào cứ địa họ. Nhưng chính phủ Colombia đã bác bỏ cáo buộc vụ tấn công này, tuyên bố rằng họ bị giết trong vụ xung đột giữa hai cánh du kích. Nhóm thứ hai này đã cung cấp cho Ủy Ban Hồng thập tự quốc tế (CICR) đúng chỗ chôn các thi hài 11 dân biểu này. Nhân viên CICR đã thu hồi hài cốt các nạn nhân trong rừng gần bờ biển Thái Bình dương, đông nam Colombia; họ dùng trặc thăng chở về Cali giao cho thân nhân trong đêm 11, rạng 12-09. Angela Giraldo, chị của một dân biểu bị giết nói, việc giao hoàn nhanh chóng hài cốt thân nhân của CICR làm nhẹ bớt nỗi buồn đau cho gia đình người quá cố. Với sự hợp tác của các chuyên gia quốc tế, James Young (người Gia Nã Ðại) cho biết đã thông báo cho ông Jose Miguel Insulza, Tổng Thư Ký tổ chức châu Mỹ (OEA) về kết quả giảo nghiệm và thử DNA về nguyên do cái chết của các nạn nhân. Bản báo cáo ghi rằng: "Các dân biểu chết vì nhiều vết thương do đạn gây ra. Họ bị thương ở tay, cùi chõ, ngực, và 2 trường hợp đạn trúng vào đầu".

 

Colombie: obsèques de 11 députés de province, otages des FARC, morts captifs

* Quan tài của dân biểu Alberto Quintero Herrera.

 

=END=

 

- Ba Tây: Chủ Tịch Thượng Viện Thoát Khỏi Bị Truất Phế Liên Quan Tới Tham Nhũng

 

(Brasilia - VNN) Chủ tịch Thượng viện Ba Tây, Renan Calheiro, đồng minh của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, liên can tới một vụ tai tiếng tham nhũng, hôm qua thoát khỏi bị truất phế trong một cuộc bỏ phiếu kín tại phiên họp đặc biệt. Tin này được AFP loan báo ngày 13-09 trích dẫn từ cơ quan báo chí Thượng Viện Ba Tây. 40 trong số 81 Thượng nghị sĩ loan báo trong một cuộc bỏ phiếu kín chống lại đề nghị truất phế; 35 bỏ phiếu thuận và 6 phiếu vắng mặt trong một cuộc họp đầy căng thẳng. Các dân biểu yêu cầu được tham dự cuộc tranh luận đã "trao đổi những cú đấm" với nhân viên trật tự. Ðây là lần đầu tiên Thượng viện xét xử chủ tịch cơ quan lập pháp cao nhất nước của Ba Tây. Thượng nghị sĩ Calheiro 52 tuổi được trắng án vì cáo buộc "vi phạm đạo đức của một dân cử". Ủy ban đạo dức Thượng viện đã yêu cầu trong tuần qua bỏ phiếu truất phế. Ông Calheiro trong một thông cáo sau cuộc bỏ phiếu nói rằng: "Ðây là một chiến thắng của dân chủ, và cũng là thời điểm xét lại những mất mát do tiến trình chính trị sinh ra". Calheiro là thành viên đảng Phong trào dân chủ Brasil (PMDB); đảng chủ yếu trong liên minh nắm quyền của Tổng thống Lula.

 

Le président du Sénat brésilien échappe à la destitution

* Chủ tịch TV Ba Tây Renan Calheiro thoát khỏi bị truất phế.

 

=END=

 

- Thế Giới Hồi Giáo Bắt Ðầu Lễ Ramadan

 

(Cairo - VNN) Một tỷ rưởi người Hồi giáo hôm 13-09 bắt đầu lễ Ramadan, còn gọi là tháng chay. Trong mùa chay Ramadan, người Hồi giáo giữ cho tâm hồn và thân xác sạch sẽ, như việc nhịn ăn uống, không hút thuốc và không có quan hệ tính dục từ lúc mặt trời mọc cho đến khi lặn. Ngày giờ vào lúc bắt đầu mùa lễ thay đổi tùy cộng đồng và các quốc gia Hồi giáo và tùy vào tuần trăng.

Theo truyền thống, trong thời gian này người hồi giáo tưởng nhớ tiên tri Mohammed với những lời giảng dạy trong kinh Koran 1.400 năm trước. Nhưng theo thời gian, một số tổ chức hồi giáo quá khích xem đây là cơ hội giết nhiều kẻ thù để dâng đấng tiên tri. Tại Cairo, thủ đô của Ai Cập, không khí mua sắm rầm rộ từ vài tuần trước dù giá cả tăng vọt. Tại Iran chính quyền cấm các nhà hàng hoạt động ban ngày trong suốt tháng lễ Ramadan. Tại A Phú Hãn các nhà hàng bị cấm mở cửa ban ngày. Cơ quan chính phủ chỉ làm việc tới 1g trưa. Taliban cảnh báo sẽ thực hiện một đợt tấn công mới nhằm vào các mục tiêu quân ngoại quốc trên khắp cả nước trong tháng lễ linh thiêng này. Ở Iraq, quân đội Mỹ cho biết mức độ bạo lực trước tháng Ramadan năm nay giảm nhiều so với năm trước. Lệnh giới nghiêm ban đêm ở Baghdad sẽ được nới lỏng để tạo điều kiện cho các gia đình tổ chức lễ. Ở Á rập Saudi là nguồn gốc đạo Hồi, đang chuẩn bị đón khoảng 1 triệu người hành hương tới thánh địa Mecca. Tại Nam Dương, nước có đông người hồi giáo nhất thế giới đón lễ Ramadan trong hoảng loạn với 2 trận động đất trên đảo Sumatra. Tại Thái Lan, chính quyền bãi bỏ giới nghiêm ban đêm tại 3 tỉnh miền nam có đa số người hồi giáo. Tại Bangladesh, chính phủ đã bán gạo với giá giảm 20% trên khắp cả nước, và mở 100 cửa hàng ở thủ đô cho dân chúng nghèo và trung lưu được hưởng lễ Ramadan một cách thoải mái.

 

Bahraini man passes in front of a huge poster bearing greetings for Ramadan, 12 Sep 2007

* Thế giới Á rập đi vào lễ Ramadan.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy